Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được xã Cát Khánh xác định có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân, UBND xã Cát Khánh đã coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện và Quy chế làm việc của UBND xã, xã Cát Khánh đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân. Về tổ chức, xã đã thành lập Tổ tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật.
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của công dân, hằng năm, UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã căn cứ vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND xã để xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tiếp công dân từ xã đến thôn được duy trì hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ tham gia tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai quy chế, nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết như bố trí tủ hồ sơ, bàn làm việc, bàn tiếp công dân; niêm yết công khai Nội quy tiếp công dân, các quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; lịch tiếp công dân; trang bị camera giám sát. Tổ công tác tiếp công dân định kỳ gồm 06 người, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng; Phân công công chức tiếp công dân thường xuyên 01 công chức Văn phòng - Thống kê xã kiêm nhiệm, thực hiện tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Các đồng chí lãnh đạo xã theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của công dân. Việc thực hiện tiếp công dân được mở sổ theo dõi theo quy định, ghi chép lại nội dung công dân kiến nghị, phản ánh, đơn thư của công dân được tiếp nhận và vào sổ tiếp nhận đơn thư, bộ phận tiếp nhận tổng hợp và tham mưu đề xuất cho lãnh đạo UBND xã để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời phát hành Văn bản trả lời cho công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.
Theo đó, Chủ tịch UBND xã tiếp định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần, và bố trí CBCC trực tiếp tiếp dân. Nội dung tiếp công dân của UBND xã tập trung vào một số vấn đề được người dân quan tâm, như: đề nghị giải quyết các tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất; kiến nghị về chế độ chính sách xã hội…Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó có sự chỉ đạo các ban, ngành giải quyết kịp thời những khiếu kiện của công dân, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn xã. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, qua đó, đã khôi phục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều công dân, cơ quan, tổ chức. Nội dung các vụ việc được Tổ tiếp công dân UBND xã giải thích, hướng dẫn, trả lời thỏa đáng. Chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng cao, do đó hạn chế được đơn thư vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp và điểm nóng, tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Từ năm 2021 đến nay, UBND xã Cát Khánh đã tiếp tiếp công dân 124 lượt với 124 lượt công dân với 124 vụ việc; đơn thư đủ điều kiện xử lý 124 đơn, trong đó kiến nghị, phản ánh 123 đơn, khiếu nại 01 đơn. Đối với các vụ việc phức tạp, đông người và có yêu cầu của công dân, chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp công dân đột xuất để ghi nhận, lắng nghe và giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân. Chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp công dân theo định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần150 kỳ, trong đó có công dân đến tiếp là 29 lượt với 29 lượt công dân với 29 vụ việc kiến nghị, phản ánh.
Để tiếp tục bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, xã Cát Khánh tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác tiếp công dân; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tại nơi phát sinh khiếu kiện, hạn chế đơn, thư vượt cấp. Việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết các vụ việc KNTC đảm bảo thời gian đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực dễ phát sinh đơn, thư KNTC./.
Văn Thý