Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác cải cách hành chính từ huyện đến xã

Xác định cải cách hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, thời gian qua, huyện Phù Cát đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các ngành, các lĩnh vực từ huyện đến cơ sở.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác cải cách hành chính từ huyện đến xã
Để công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực, thời gian qua, UBND huyện Phù Cát tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai, tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân am hiểu thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện được xem là bộ phận rất quan trọng thể hiện rõ nét nhiệm vụ cải cách hành chính. Chính vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận này thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện, UBND 18 xã, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, bố trí nhân sự, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa đảm bảo kịp thời, đúng quy định, đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong tiếp nhận và kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, bố trí hòm thư góp ý và đường dây nóng phản ánh các kiến nghị, đề xuất trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

UBND huyện đã triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản đi-đến và các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác chỉ đạo điều hành tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; quản lý và sử dụng tốt hộp thư điện tử, đồng thời tiếp tục vận hành và thực hiện tốt Trang thông tin điện tử của huyện; công khai thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định tới người dân và doanh nghiệp trên Website của huyện qua địa chỉ https://phucat.binhdinh.gov.vn; tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách hành chính. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai việc cung cấp, quản lý và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Bên cạnh đó, huyện Phù Cát tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục triển khai Đề án 06 của Chính phủ tại Bộ phận TN&TKQ huyện và Bộ phận Một cửa các xã, thị trấn.
 
11222
Tuyên truyền, tập huấn dịch vụ công tại UBND xã Cát Hanh

Ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Phù Cát cho biết: Trong những năm qua, UBND huyện Phù Cát chú trọng công tác cải cách hành chính; công tác xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Sử dụng có hiệu quả các tính năng của phần mềm như: ký số trực truyến, tìm kiếm, tiếp nhận xử lý văn bản đến, tạo lập, phát hành văn bản đi, gửi nhận văn bản liên thông với các cơ quan trong và ngoài huyện,… giúp việc tra cứu, khai thác văn bản được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc hàng ngày của các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo đúng thời hạn, trước hạn đạt trên 99%”.

Xác định việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, cấp huyện đã tiếp nhận 14.240 hồ sơ (tăng hơn 4.000 hồ sơ so cùng kỳ năm 2021), trong đó: trực tuyến: 767 hồ sơ, thu gom bưu chính: 780 hồ sơ; chuyển trả qua bưu chính: 1308. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 13.474, hồ sơ trễ hạn: 45; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,67%. Bộ phận TN&TKQ huyện đã thực hiện thanh toán trực tuyến 2.536/9.852 hồ sơ, đạt tỷ lệ 25,74% , phấn đấu cuối năm đạt chỉ tiêu của tỉnh (30%). Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm Igate đảm bảo quy định. Tổng số thủ tục hành chính cấp huyện được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh: 554 thủ tục; trong đó, cấp huyện: 383 thủ tục. TTHC mức độ 3: 4 hồ sơ, mức độ 4: 197 hồ sơ. Cấp xã: 171 thủ tục. TTHC mức độ 3: 2 hồ sơ, mức độ 4: 85 hồ sơ.

Bà Khổng Thị Thìn, người dân ở thôn Chánh lợi, xã Cát Khánh khi đến làm giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, có nhận xét như sau: “ Tôi đến xin điều chỉnh lại giấy khai sinh cho con, tôi thấy các anh, chị ở đây làm việc rất chu đáo, niềm nở. Tôi rất hài lòng”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở Phù Cát đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương./.

Tác giả bài viết: Thế Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây